Chuyển nhầm Coin – Coi như mất

Hiện nay, song song với sự phát triển của công nghệ việc sử dụng tiền mặt trong giao dịch hằng ngày dần được thay thế bằng các thao tác chuyển khoản nhanh gọn trên điện thoại thông minh. Đối với giao dịch thanh toán tiền mua Coin cũng không ngoại lệ. Việc giao dịch thường xuyên với giá trị lớn hình thức chuyển khoản được tối ưu, bởi người dùng chỉ cần bỏ ra vài giây với một vài thao tác đơn giản là đã hoàn thành giao dịch.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ hiện đại cũng đã phát sinh vô số những rắc rối, hệ lụy, trong số đó phải kể đến việc lệnh chuyển tiền nhầm tài khoản khi giao dịch mua coin dẫn đến bị chiếm đoạt tài sản. Vậy quy định của ngân hàng về vấn đề này như thế nào? Có lấy lại được tiền khi chuyển nhầm hay không? Và lấy lại như thế nào?

Quy định của của Ngân hàng liên quan đến việc chuyển nhầm tiền mua Coin

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước thì Ngân hàng có quyền chủ động trích (ghi Nợ) tài khoản thanh toán của khách hàng trong trường hợp:

– Để thu các khoản nợ đến hạn, quá hạn, tiền lãi và các chi phí phát sinh trong quá trình quản lý tài khoản và cung ứng các dịch vụ thanh toán theo thỏa thuận trước bằng văn bản với khách hàng;

– Theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc cưỡng chế thi hành quyết định về xử phạt vi phạm hành chính, quyết định thi hành án, quyết định thu thuế hoặc thực hiện các nghĩa vụ thanh toán khác theo quy định của pháp luật;

– Để điều chỉnh các khoản mục bị hạch toán sai, hạch toán không đúng bản chất hoặc không phù hợp với nội dung sử dụng của tài khoản thanh toán theo quy định của pháp luật và thông báo cho chủ tài khoản biết;

– Khi phát hiện đã ghi Có nhầm vào tài khoản của khách hàng hoặc theo yêu cầu hủy lệnh chuyển Có của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền phát hiện thấy có sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền.

Như vậy, theo quy định pháp luật thì ghi “Có” nhầm vào tài khoản mà xuất phát từ lỗi của ngân hàng (như lỗi kĩ thuật của hệ thống, lỗi do nhân viên ngân hàng hạch toán sai…) thì ngân hàng được tự động trích tiền luôn trên tài khoản của người nhận tiền để chuyển trả lại mà không cần ý kiến của khách hàng.

Nếu chuyển nhầm do chủ tài khoản tự thực hiện giao dịch và có nhầm lẫn khi ghi thông tin chủ tài khoản, số tài khoản, thì ngân hàng không có quyền tự động trích tiền trong tài khoản nhận để hoàn trả.

Chuyển nhầm tiền mua bán Coin có lấy lại được không? Lấy lại như thế nào?

Như đã phân tích ở trên, ngân hàng không có quyền tự chuyển tiền từ tài khoản người nhận về tài khoản của người chuyển nhầm nếu lỗi xuất phát từ chính chủ tài khoản. Trong trường hợp này việc trích tiền phải có sự đồng ý của người nhận hoặc người nhận nhầm tự thực hiện việc chuyển trả lại.

Với các trường hợp như thế này thực tế ngân hàng chỉ có thể là thông báo đến người nhận nhầm để hai bên tự thương giải quyết.

Trường hợp không thể thương lượng giải quyết được thì người chuyển nhầm có thể tố giác đến cơ quan công an về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản hoặc khởi kiện vụ việc tại tòa án để yêu cầu đòi lại tài sản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *